Làm thế nào để rèn luyện tính kỷ luật bản thân

Kỷ luật bản thân là thứ mà bạn phải có để cưỡng lại những cám dỗ ở xung quanh bạn. Để thành công bền vững, kỷ luật bản thân chính là vạn sự khởi đầu nan. Lúc đầu bạn sẽ thấy khó có thể đạt được nhưng sau khi rèn luyện thành thói quen bạn sẽ bắt bản thân làm những việc cần làm và không bao giờ bỏ cuộc trong bất kì mọi tình huống. 

Tránh xa mọi cám dỗ

Kỷ luật chính là việc trong đầu luôn có câu nói tưởng như cũ mà rất khó thực hiện: “ra khỏi tầm nhìn, ra khỏi tâm trí”. Loại bỏ những cám dỗ từ môi trường là điều đầu tiên quan trọng trong việc thực hành kỷ luật đối với bản thân. Nếu bạn muốn kiểm soát việc ăn uống thì hãy ngừng ăn đồ ăn vặt đi. Nếu bạn muốn cải thiện sự tập trung khi học bài thì hãy để điện thoại ra khỏi tầm nhìn và đừng ngó tới nó.

Hãy thay đổi hành động từ bây giờ

Kỷ luật có nghĩa là bạn bắt đầu thay đổi lên sinh hoạt hằng ngày, điều mà đôi khi có thể gây khó chịu và bất tiện. Charles Duhigg là tác giả của The Power of Habit giải thích rằng hành vi thói quen được truy nguồn từ một phần của não gọi là hạch nền – một phần của bộ não liên quan đến cảm xúc, mô hình, và những kỷ niệm. Mặt khác được thực hiện trong vỏ não trước trán, một khu vực hoàn toàn khác nhau. Điều này giải thích việc đạt được mục tiêu chính là thiết lập thói quen.

Do vậy khi một hành vi không tốt trở thành thói quen, bạn nên ngừng sử dụng những kỹ năng đưa ra quyết định mà thay vào đó là chức năng tự động. Khi đó, để thay đổi thói quen xấu và thực hành những thói quen tốt đòi hỏi chúng ta cần đưa ra quyết định hành động và nó sẽ “cảm thấy sai”. Bộ não chúng ta sẽ theo thói quen mà chống lại những gì mà nó được lập trình thường làm. Giải pháp ở đây là gì? Chấp nhận sự xung đột này, thừa nhận rằng sẽ mất thời gian cho chế độ mới đến khi bạn cảm thấy điều đang làm là tốt, và tự nhiên phải như vậy. Giữ vững ý chí và bạn sẽ có những thói quen tốt.

Lên kế hoạch nghỉ ngơi, kỷ luật cũng như tự thưởng cho bản thân

Tuy nhiên, kỷ luật không có nghĩa là bạn cần hoàn toàn cứng nhắc trong việc thay đổi. Vậy nên đừng quá cứng nhắc trong mọi việc khiến cho bản thân thấy thất vọng, thất bại và làm bạn quay về những thói quen cũ. Vậy nên để hài hòa thay đổi, ví dụ như hãy thiết lập cho mình thời gian nghỉ sau mỗi 1 tiếng đồng hồ. Bạn có thể đi rót nước, thư giãn gân cốt hay đơn giản là đưa ánh mắt ra xa để được nghỉ ngơi.

Tha thứ cho chính mình và tiến lên phía trước

Những suy nghĩ mới, những thói quen mới sẽ luôn luôn không đi theo kế hoạch của bạn, sẽ có cả những thành công tuyệt vời hay những thất bại thảm hại. Điều quan trọng là luôn luôn nghĩ về phía trước, khi gặp trở ngại hãy cố gắng tha thứ và vượt qua nó.

Những cảm giác như hối hận, thất vọng hay kể cả thậm chí là tức giận thì nó cũng sẽ mãi mãi chỉ là cảm xúc mà thôi. Hãy biến những khó khăn, trắc trở này để cải thiện tính kỷ luật, lấy làm bài học cho tương lai. Hãy tha thứ cho bản thân!

Tính kỷ luật sẽ giúp chúng ta kiểm soát cũng như sắp xếp công việc tốt hơn để trở thành một người thành công và hạnh phúc. Chỉ cần bạn kiên trì áp dụng những lời khuyên trên đây tin chắc rằng các bạn sẽ sớm rèn luyện được tính kỷ luật  trong tương lai gần thôi!