Cách chữa bệnh lười, vượt qua cảm giác lười biếng sau kỳ nghỉ dài

Bạn muốn thoát khỏi sự lười biếng nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Đừng lo hãy tham khảo bài viết những cách chữa bệnh lười hiệu quả nhất.

Sau kỳ nghỉ hè dài 2 tháng, khiến bạn cảm thấy lười biếng mệt mỏi khi phải sắp bắt đầu tuần làm việc mới. Bạn muốn thoát khỏi sự lười biếng nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Đừng lo hãy tham khảo qua bài viết những cách chữa bệnh lười hiệu quả nhất.

Tìm nguyên nhân khởi nguồn bệnh lười biếng

  • Nguyên nhân xuất phát bệnh lười biếng là yếu tố đầu tiên khi bước vào cách chữa bệnh lười biếng này.
  • Để tìm cách chữa trị hợp lý nhất cho căn bệnh lười biếng, bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh trước tiên.
  • Bạn đã quen với nhịp sống thư thả ngày nghỉ nên không muốn trở lại guồng quay công việc? Có phải bạn thấy nản khi núi công việc sau kỳ nghỉ đang chờ? Hay đơn giản chỉ là bạn không thích công việc mình phải làm?
  • Khi đã biết nguyên nhân gây lười biếng, bạn mới có thể bắt đầu tìm cách giải quyết vấn đề.

Chỉ tập trung vào vài thứ quan trọng trong một lần

  • Cách chữa bệnh lười tốt nhất là chỉ tập trung vào một vài thứ quan trọng trong một lần.
  • Chúng ta thường có danh sách hoành tráng những điều muốn làm và đạt được.
  • Chỉ tập trung vào hai hoặc ba thứ trong một lần giúp bạn cảm thấy ít bị choáng ngợp hơn. Đồng thời, bạn sẽ có động lực lớn hơn, vì những thứ bạn đặt ra có vẻ dễ dàng đạt được hơn.
  • Mọi người sẽ có động cơ khi cảm thấy có cơ hội thành công. Khi những mục tiêu xoay quanh ta với khoảng cách gần, ta tự nhiên có động lực nắm lấy và có cảm hứng mở rộng thêm mục tiêu tiếp theo.
  • Đặt cho mình hai hoặc ba mục tiêu dễ dàng đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể, cảm hứng và động lực tự nhiên sẽ đến với bạn.
  • Nên đặt những mục tiêu từ dễ đến khó.
  • Vd: Bạn có thể cài đ8ạt báo thức mỗi ngày và cố gắng dậy đúng giờ.

Chia nhỏ thời gian làm việc và dành thời gian nghỉ ngơi

  • Dành thời gian nghỉ ngơi vừa phải sau những giờ làm mệt mỏi, điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với công việc.
  • Mọi người làm việc hiệu quả hơn khi họ có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
  • Vậy nên khi quay lại làm việc sau kỳ nghỉ, bạn hãy chia nhỏ thời gian làm việc của mình và xen kẽ thời gian nghỉ ngơi.
  • Cách này sẽ giúp bạn tập trung cao độ hơn và vẫn cảm thấy tràn đầy năng lượng vào cuối ngày.

Tự tạo cảm hứng trong công việc là cách chữa bệnh lười hiệu quả

  • Dù công việc của bạn là gì thì ít nhiều bạn cũng có những trải nghiệm tích cực với công việc đó sau một thời gian đi làm.
  • Điều này sẽ là cách giúp bạn chữa bệnh lười biếng sau kỳ nghỉ đấy.
  • Bạn hãy nhắc nhở mình về lý do mình chọn việc này, những kỷ niệm vui vẻ khi đi làm hay những thành tựu mình đã đạt được trong quá trình làm việc.

Tập thể dục là cách chữa bệnh lười tốt nhất

  • Tập thể dục là cách đơn giản nhất để vượt qua sự lười biếng.
  • Phần lớn thời gian chúng ta cảm thấy lười biếng vì việc tìm ra cách hoàn thành công việc dường như quá khó khăn.
  • Với tập thể dục, bạn không cần phải tìm ra bất cứ điều gì.
  • Quyết định lớn nhất bạn phải làm là bắt đầu chuyển động cơ thể (nhảy lên, xuống, chạy hoặc đi lung tung trong phòng khách).
  • Đôi khi, nếu cảm thấy quá chán ngán cảm giác lười biếng và mơ màng, bạn nên bắt đầu vận động.
  • Nếu bạn có thể vượt qua sự lười biếng về thể chất, tâm trí của bạn sẽ tự nhiên theo.
  • Tập thể dục sẽ giúp bạn vượt qua rào cản quán tính và giúp bạn sẵn sàng hơn trong mọi nỗ lực.

Dành thời gian để thư giãn và làm những điều bạn thích

  • Thông thường, chúng ta trở nên lười biếng vì công việc dường như quá khó. Bằng cách thư giãn và làm những điều mà mình thích, chúng ta sẽ cảm thấy hài lòng.
  • Khi đó, chúng ta sẵn sàng tiếp nhận các công việc khó hơn và đạt được những điều to lớn hơn.
  • Bằng cách thư giãn và tận hưởng bản thân, tâm trí bạn sẽ được khuyến khích để suy nghĩ.
  • Đầu óc không sợ bị quá tải vì biết rằng nó sẽ không bị cưỡng ép làm điều gì đó nếu nó không muốn.

Sắp xếp chỗ ở gọn gàng ngăn nắp là cách chữa bệnh lười đơn giãn

  • Một môi trường sống thật gọn gàng sạch sẽ giúp bạn nghiêm túc hơn trong mọi việc sẽ làm.
  • Vì môi trường bạn quá sạch sẽ nên tất nhiên bạn sẽ không muốn bệnh lười biếng làm hỏng bầu không khí trong lành tươm tất.
  • Môi trường xung quanh ảnh hưởng lớn đến việc bạn cảm thấy thế nào.
  • Nếu nhà cửa hỗn độn,bạn sẽ cảm thấy bị choáng ngợp. Thêm nữa, việc dọn dẹp nhà sẽ chiếm một khoảng lớn thời gian và bao gồm một danh sách khổng lồ những thứ cần làm.
  • Làm sạch nhà cửa và tổ chức mọi thứ ngăn nắp, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy năng động hơn.
  • Một khi đã tổ chức tốt ngôi nhà của mình, bạn sẽ có động lực để sắp xếp các lĩnh vực khác trong cuộc sống và giải quyết các công việc đã bỏ qua.
  • Sự lười biếng thường là nỗ lực của bản thân để né tránh những nhiệm vụ khó khăn hoặc khó chịu. Nhưng một khi bạn bắt đầu giải quyết chúng, sự khó khăn bắt đầu giảm đi và bạn cũng cảm thấy ít căng thẳng hơn.

Nói chuyện với chính mình

  • Nói chuyện với bản thân giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề của bản thân.
  • Cách chúng ta nói chuyện với chính mình có ảnh hưởng lớn đến cảm giác của bản thân và những gì chúng ta làm.
  • Việc nhận ra và điều chỉnh đối thoại nội tâm đóng vai trò vô cùng quan trọng, đồng thời, chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến cảm giác lười biếng và giúp bạn dễ dàng vượt qua được sự lười biếng đó.

Còn một yếu tố quan trọng giúp bạn đẩy nhanh bệnh lười biếng là ý thức của mỗi người. Hãy luôn cố gắng chọn lọc và luyện tập những cách chữa bệnh lười biếng hiệu quả để bản thân được cải thiện tình trạng lười biếng sau kỳ nghỉ bạn nhé!

_ Theo HR Insider VIetnamwork _