5 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng mềm chốn công sở?

5 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng mềm chốn công sở?

Trên thực tế, các kỹ năng mềm bạn học được trong công việc chính là chiếc chìa khóa để bước vào lĩnh vực nào đó mà bạn đã chọn. Chúng đều không được trực tiếp đòi hỏi bởi các nhà tuyển dụng hay các quản lý nơi làm việc, nhưng tất cả họ đều mong rằng bạn hiểu và đáp ứng đúng những kỹ năng đó. Vậy bạn chọn cách bước vào một môi trường làm việc nào đó mà không hay biết gì về các kỹ năng mềm bản thân đang sở hữu hay chọn cách tìm hiểu và phát huy nó một cách tối ưu nhất?

HR Insider sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này thông qua 3 câu hỏi sau.

Điều đầu tiên, kỹ năng mềm là gì nhỉ? 

Các kỹ năng mềm (soft skills) là tập hợp kỹ năng liên quan đến hoạt động trong cuộc sống. Có thể kể đến một số “kỹ năng cần thiết” như kỹ năng giao tiếp tốt, sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng truyền cảm hứng, thái độ giữa người với người, tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết xung đột… Nói một cách dễ hiểu thì kỹ năng mềm là những thuộc tính cá nhân ảnh hưởng đến mức làm việc hoặc tương tác với những người khác. Những kỹ năng này giúp bạn dễ dàng hình thành mối quan hệ với mọi người, tạo niềm tin và sự tin cậy cũng như dẫn dắt đội nhóm.

Về bản chất, chúng rất cần thiết cho sự thành công của bạn ở nơi làm việc, thành công của công ty và cuộc sống cá nhân của bạn. Thông qua các kỹ năng mềm, người quản lý có thể đánh giá được khả năng tương tác, làm việc trong tập thể của ứng viên, từ đó xem xét sự phù hợp với môi trường của doanh nghiệp.

Các loại kỹ năng mềm phổ biến và cơ bản có thể nhắc đến đó là:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng tương tác
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.

Tiếp theo, tại sao nó lại quan trọng đến thế?

Hầu hết các tương tác giữa người với người đều yêu cầu một số kỹ năng mềm nhất định. Tại một môi trường làm việc cụ thể, bạn có thể thực hiện các đàm phán giao dịch để giành được hợp đồng mới, hoặc trình bày ý tưởng mới của bạn với đồng nghiệp, kết nối tìm kiếm công việc mới,… Chúng ta sử dụng các kỹ năng mềm hàng ngày tại nơi làm việc và việc phát triển các kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn giành được nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh, đẩy nhanh tiến trình phát triển sự nghiệp của bạn.

Mặt khác, thiếu kỹ năng mềm cũng có thể hạn chế tiềm năng của bạn, hoặc thậm chí dẫn đến sự suy sụp của cả doanh nghiệp. Bằng cách phát triển khả năng lãnh đạo, ủy quyền, làm việc nhóm và giao tiếp mạnh mẽ, bạn có thể điều hành các dự án suôn sẻ hơn, mang lại kết quả làm hài lòng mọi người và thậm chí ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống cá nhân của bạn.

Cuối cùng, làm gì để cải thiện những kỹ năng mềm này? 

Có rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện các kỹ năng mềm của bạn, bao gồm góp phần xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp tốt hơn, đồng thời phát triển sự nghiệp toàn vẹn hơn.Và sau đây là 5 cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong việc cải thiện kỹ năng mềm của bản thân trong môi trường làm việc.

Cởi mở đón nhận những đánh giá và nhận xét

Phần lớn việc cải thiện các kỹ năng mềm của bạn đến từ việc bạn cởi mở trong việc đón nhận các đánh giá từ người giám sát, người quản lý và thậm chí là đồng nghiệp của mình. Khi duy trì được một suy nghĩ thoáng hơn, bạn có thể chuyển biến những lời chỉ trích thành động lực và sử dụng chính thông tin đó để cải thiện giá trị của mình tại nơi làm việc.

Trong suốt quá trình làm việc, bạn chắc chắn sẽ nhận được những đánh giá về kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, hay tiềm năng lãnh đạo của mình. Dù đó là tích cực hay tiêu cực, hãy cảm ơn những cá nhân hay tổ chức đã đưa ra những nhận xét đánh giá đó. Nhờ đố bạn có thể có cái nhìn tốt hơn về những mặt tốt và mặt thiếu sót của bản thân, đồng thời cải thiện được kỹ năng mềm của mình.

Duy trì giao tiếp thường xuyên

Giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng mềm mang lại lợi ích cho tất cả mọi người tại nơi làm việc. Mặc dù bạn có thể có những công việc không đòi hỏi việc giao tiếp quá nhiều, nhưng hãy tận dụng những cơ hội đó để hình thành mối quan hệ với những người xung quanh. Nó có thể là giao tiếp trực tiếp, qua email, cũng như trong các bài thuyết trình. Vì hầu hết mọi phương pháp giao tiếp đều khác nhau, điều quan trọng là bạn phải giao tiếp thông qua nhiều phương diện khác nhau để các kỹ năng mềm về giao tiếp của bạn được hoàn thiện hơn.

Khi bạn giao tiếp, hãy nghĩ về cách bạn đang xưng hô với người khác, mức độ rõ ràng của thông điệp, ngôn ngữ cơ thể và âm giọng của bạn. Bạn cũng sẽ có thể xem cách người khác giao tiếp, học các mẹo và kỹ thuật từ họ để tìm ra phong cách giao tiếp phù hợp với bạn.

Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân

Nếu bạn muốn cải thiện điều gì, việc quan trọng là phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình để tiếp nhận một điều gì đó mới. Đây có thể là một bối cảnh mới, trách nhiệm mới hoặc vai trò lãnh đạo mới. Bạn thậm chí có thể được đề nghị trở thành người thuyết trình trong nhóm dự án như một cách để bạn cải thiện kỹ năng khả năng giao tiếp trước đám đông của mình. Đặt mình vào một hoàn cảnh hoàn toàn xa lạ nhưng với phong thái chuyên nghiệp sẽ khiến người quản lý đánh giá bạn là người nghiêm túc với công việc như thế nào và nhờ đó bạn học được những điều hoàn toàn mới.

Luôn trong tâm thế học hỏi

Khi trải qua quá trình cải thiện bất kỳ kỹ năng mềm nào, bạn có thể gặp phải những thất bại, nhưng bạn cũng có thể gặp nhiều thành công. Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là bạn học được gì từ nó.

Ví dụ: nếu bạn đang phụ trách một dự án và đang luyện tập các kỹ năng mềm thiên về khả năng lãnh đạo, hãy cân nhắc dành thời gian thu thập những đánh giá về khả năng lãnh đạo của bạn trong suốt quá trình thực hiện dự án đó. Những người bạn làm việc cùng chính là những nhà đánh giá công tâm nhất để nói cho bạn biết điều gì đang diễn ra và bạn đang làm tốt hay không. Điều quan trọng là phải biết lắng nghe, và luôn trong trạng thái tiếp thu điều mới từ mọi người xung quanh.

Học hỏi thông qua việc quan sát mọi người

Một trong những cách hiệu quả nhất để bạn có thể cải thiện kỹ năng mềm của mình là quan sát những người xung quanh. Điều này có nghĩa là chú ý đến người quản lý, đồng nghiệp và nhân viên từ các bộ phận khác trong công ty. Quan sát cách họ hoàn thành nhiệm vụ, bao gồm cách họ tương tác với những người khác, và quá trình này có thể liên quan đến nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Điều quan trọng là phải cởi mở để học hỏi từ mọi người, vì họ đều đến nơi làm việc với bộ kỹ năng riêng và độc đáo.

Tất nhiên, trên đây không phải là toàn bộ những cách bạn có thể thực hiện để trau dồi kỹ năng mềm của bản thân. Bạn có thể tham khảo từ nhiều khía cạnh khác nhau, học hỏi thêm nhiều phương thức độc đáo và phù hợp hơn. Bởi lẽ quá trình học hỏi và rèn luyện thì không có điểm dừng, nó phụ thuộc và mức độ sẵn sàng của một cá nhân thôi.

_Theo HR InsiderVietnamwork_